Trả lời báo chí về vấn đề bình ổn giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Tài chính đã có đề xuất giảm thuế và sẽ cố gắng triển khai nhanh nhất. Tuy nhiên, ngoài việc giảm thuế, Bộ Công Thương cho rằng cần thực hiện thêm các biện pháp khác bằng cách hỗ trợ an sinh, hỗ trợ người yếu thế, tăng biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp chịu tác động...
Ngoài việc giảm thuế, gia tăng nguồn cung xăng dầu trong nước cũng là vấn đề rất quan trọng. Theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, việc nắm bắt được nguồn cung, cân đối cung cầu, phục vụ người dân trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng đang được Bộ Công Thương cập nhật nhanh nhất có thể.
Sản xuất tại Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn hiện không đáp ứng đủ nhu cầu. Vì thế, tháng 2 năm nay, Bộ Công Thương đã yêu cầu doanh nghiệp đầu mối tăng cường nhập khẩu, bà Nga cho biết.
Đánh giá vấn đề nguồn cung là quan trọng nhất, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, sẽ ưu tiên sử dụng nguồn trong nước, nhưng cần có cam kết rõ ràng. Nếu doanh nghiệp không rõ ràng về mức sản xuất thì bắt buộc phải nhập để đảm bảo nguồn cung.
"Chưa nói đến giá cả, vấn đề nguồn cung cho xăng, dầu là nhiệm vụ rất lớn. Bộ Công Thương có trách nhiệm trong mọi tình huống phải phục vụ đủ nguồn cung mặt hàng xăng, dầu cho sản xuất kinh doanh và đời sống người dân", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải Hải khẳng định.
Nhập khẩu xăng dầu ở đâu giá cũng như nhau
Liên quan đến câu hỏi về giá xăng tại Malaysia chỉ 13.000 đồng/lít, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu hiện nay đều tiếp cận với mức giá như nhau trên thị trường quốc tế. Hiện, Việt Nam đang tham chiếu theo sàn Singapore.
Với thị trường xăng dầu Malaysia, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định "không có khác biệt", bởi một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn nhập từ Malaysia, tương đương các thị trường khác như Singapore chẳng hạn, và mức giá là như nhau.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Công Thương, khi nhắc tới việc giá cao hay thấp thì cũng cần tham khảo nhiều yếu tố. Tại kỳ điều chỉnh hôm 13/6 vừa qua, giá xăng, dầu Việt Nam tại thời điểm đó đứng thứ 85 trên bảng xếp hạng 170 quốc gia. Thứ hạng này theo đánh giá của ông Đỗ Thắng Hải là ở mức trung bình.
Tuy nhiên, việc đánh giá cao-thấp cũng cần sự tổng thể trong sự so sánh toàn diện với mức thu nhập bình quân, nhu cầu như thế nào, đối tượng nào… Thứ trưởng Bộ Công Thương dẫn chứng: Với người thu nhập thì tác động sẽ khác, với những doanh nghiệp vận tải tác động sẽ khác.
Đề xuất bỏ quỹ BOG của Bộ Tài chính đang được Bộ Công Thương nghiên cứu
Đối với đề xuất bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) của Bộ Tài chính, bà Lê Việt Nga cho biết, việc này đang được Bộ Công Thương nghiên cứu, sau đó sẽ đưa ra ý kiến về việc có nên bỏ hay không.
Tuy nhiên, bà Nga khẳng định, Quỹ BOG này thời gian vừa qua hỗ trợ nhiều cho việc kiềm chế đà tăng giá xăng dầu, tránh những cộng hưởng tăng giá.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thì cho rằng, Quỹ BOG như "hồ điều hòa", phần "tiết kiệm" để lúc cần thì bỏ ra. Vừa qua, giá xăng dầu thế giới tăng mạnh nhưng ở trong nước tăng thấp hơn.
Tuy nhiên, quỹ có mức độ, không thể lạm dụng quỹ, bởi có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Do đó, nếu bàn đến vấn đề bỏ Quỹ BOG cũng cần đưa ra biện pháp để đảm bảo hạn chế thấp mức tăng giá xăng, dầu tác động đến đời sống người dân và doanh nghiệp.
"Nếu nói bỏ thì đơn giản lắm, nhưng vấn đề tác động như thế nào thì phải xem xét. Nếu bỏ thì giá xăng, dầu có thể tăng sốc. Phiên điều hành giá vừa rồi nếu không sử dụng Quỹ BOG thì giá xăng, dầu có thể tăng tới 4.000-5.000 đồng", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Trước đó, Bộ Tài chính đã đưa ra Luật Giá (sửa đổi) để lấy ý kiến rộng rãi. Văn bản này đề xuất bỏ các quy định về lập và sử dụng quỹ bình ổn giá, cụ thể là Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG).