Bằng chứng cho thấy Apple ghét Facebook thế nào

Trong danh sách gợi ý các ứng dụng “phải có” trên App Store, 3 ứng dụng của Meta là Facebook, Instagram và WhatsApp đều vắng mặt.
Apple được đánh giá đang nắm giữ quyền lực lớn trong thế giới số
Apple được đánh giá đang nắm giữ quyền lực lớn trong thế giới số

Theo Inc, khi mới mua iPhone hoặc cài lại iPhone, người dùng được Apple gợi ý các ứng dụng phổ biến trên App Store nên cài để sử dụng.

Khi mở App Store, “Must-Have Apps” gợi ý hàng loạt ứng dụng ở trên cùng. Danh sách bao gồm các ứng dụng mà Apple cho là cần thiết và hữu ích với người dùng iPhone. Loạt app phổ biến gồm Snapchat, TikTok, YouTube, Gmail, Amazon, Reddit, Tinder, SoundCloud, Duolingo, LinkedIn…

Tuy nhiên, bộ 3 ứng dụng nổi tiếng và “được cả thế giới sử dụng” của Meta là Facebook, Instagram và WhatsApp đều không có tên trong danh sách “Must-Have Apps”. Đây được cho là sự chủ đích của Apple, thể hiện thái độ “ghét ra mặt” với tập đoàn đồng hương.

Danh sách gợi ý ứng dụng nên cài đặt của Facebook thiếu vắng 3 app của Meta

Danh sách gợi ý ứng dụng nên cài đặt của Facebook thiếu vắng 3 app của Meta

Apple và Facebook có quan hệ không tốt từ nhiều năm qua. Chiến lược và định hướng của 2 công ty hoàn toàn khác biệt. Ngay cả khi đổi tên từ Facebook thành Meta, công ty của Mark Zuckerberg vẫn bị đánh giá tiêu cực vì hành vi theo dõi gần như mọi hành động của người dùng trên mạng và dùng cho mục đích quảng cáo. Ngược lại, Apple khẳng định không thu thập và chia sẻ dữ liệu người dùng với bên thứ 3. Nhà sản xuất iPhone cũng thường xuyên nói về việc xem quyền riêng tư là “nhân quyền cơ bản”.

Năm 2021, mâu thuẫn của 2 tập đoàn lớn được đẩy lên cao trào. Apple giới thiệu các thay đổi lớn trên hệ điều hành iOS, yêu cầu nhà phát triển ứng dụng phải xin phép trước khi theo vết người dùng. Điều đó ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của Facebook.

Tập đoàn của Mark Zuckerberg phản ứng dữ dội. Thậm chí, Facebook còn chạy quảng cáo trên các tờ báo lớn để cảnh báo Apple là nguy cơ lớn đối với Internet và có ý đồ gây tổn hại đến những doanh nghiệp nhỏ.

Không phản pháo lại những cáo buộc của Facebook và Mark Zuckerberg nhưng Apple vẫn “khắc cốt ghi tâm”. Nhưng bức xúc của “Táo khuyết” phần nào lý giải vì sao Apple không đưa các ứng dụng của Meta vào danh sách gợi ý.

Ngoài ra, không rõ vô tình hay cố ý, 4 cái tên đầu tiên được gợi ý lại là Snapchat, TikTok, YouTube và Google - những đối trọng của Meta trong 4 lĩnh vực.

Nhanh chóng trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới nhưng Facebook đang đối mặt với những mâu thuẫn trong chính cách hoạt động của hãng. Các phản ứng của dư luận về vấn đề quyền riêng tư, thông tin cá nhân âm ỉ từ nhiều năm qua trở thành lực cản chống lại sự phát triển của Facebook. Số lượng người dùng suy giảm, kết quả kinh doanh đi xuống trước sự lớn mạnh của các đối thủ đang là bài toán khó cho CEO Mark Zuckerberg.

Facebook đổi tên nhưng chưa thể đổi vận bởi tập đoàn không thừa nhận sai sót, phàn nàn lỗi do người khác. Trong 6 tháng, lượng tin xấu độc trên bảng tin Facebook đột ngột tăng mạnh nhưng công ty chỉ nói do lỗi phần mềm.

Gần đây, công ty còn bị “vạch trần” sự thật thuê hãng truyền thông để “dìm hàng” TikTok.

Nhìn lại những phản hồi của Meta trước các bê bối cho thấy công ty không sẵn lòng nhận trách nhiệm mà luôn đổ lỗi cho người khác. Ngoài ra, dù đang chuyển hướng sang vũ trụ ảo, phần lớn doanh thu quảng cáo của Meta vẫn dựa vào người dùng.

Về phía Apple, động thái không gợi ý 3 ứng dụng của Meta của công ty đang tạo nên 2 luồng dư luận. Nhiều người cho rằng Apple đang có quyền lực rất lớn. Việc sửa đổi tính năng trên iOS yêu cầu nhà phát triển ứng dụng phải xin phép trước khi theo vết người dùng cho thấy Apple nắm quyền lực lớn đối với số phận của Facebook cũng như nhiều công ty liên quan tới hệ sinh thái “Nhà táo”.

Tuy vậy, không ít ý kiến cho rằng Apple nên cẩn thận khi sử dụng quyền lực này. Công ty đang đối mặt với áp lực lớn từ nhà chức trách và nhà lập pháp khắp thế giới về vấn đề cạnh tranh và độc quyền.

Danh sách gợi ý hiện tại của Apple không bao gồm Netflix và Spotify - 2 tên tuổi stream video và âm thanh nổi tiếng nhất, đồng thời cũng là đối thủ cạnh tranh với dịch vụ của “Táo khuyết”. Ngoài ra, cả 2 ứng dụng Netflix và Spotify đều không cho phép người dùng đăng ký trong ứng dụng mà thực hiện thông qua trình duyệt web, đồng nghĩa Apple không thể tính phí từ các thuê bao của 2 app này.

“Danh sách gợi ý lại thiếu vắng các đề cử nổi bật chỉ vì không đem lại lợi ích tài chính cho Apple. Điều này chỉ khiến hình ảnh của công ty Mỹ bớt đẹp trong mắt công chúng”, tờ Inc bình luận.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE