Australia siết “vòng kim cô” lên Facebook, Google

Ngày 25/2, Quốc hội Australia thông qua bộ luật đàm phán nội dung tin tức, tạo lập “vòng kim cô” với các công ty công nghệ.
Australia siết “vòng kim cô” lên Facebook, Google
Bộ luật mới đưa Australia trở thành quốc gia đầu tiên mà trọng tài Chính phủ sẽ đặt ra mức phí buộc các gã khổng lồ công nghệ phải trả nếu quá trình đàm phán với các công ty truyền thông thất bại.
Ngày 9/12/2020, dự luật buộc Facebook, Google trả tiền cho các hãng truyền thông nếu sử dụng tin tức được trình lên Quốc hội Australia. Hành động này nhằm bảo vệ ngành báo chí độc lập bị ảnh hưởng nặng nề bởi các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu. Ngày 17/2, dự luật được Hạ viện Australia thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 25/2 sau khi được Thượng viện thông qua.
Australia siết “vòng kim cô” lên Facebook, Google ảnh 1
 Facebook, Google phải tuân thủ "luật chơi" ở Australia
Trước khi được thông qua, một số điều khoản được thương lượng lần cuối giữa Chính phủ Australia và Facebook, Google. Bộ trưởng Ngân sách Josh Frydenberg và Bộ trưởng Truyền thông Paul Fletcher cho biết Chính phủ rất vui khi thấy sự tiến triển của Google và gần đây là Facebook trong quá trình đàm phán để đạt thoả thuận.
Bộ luật của Australia được xây dựng sau gần 3 năm nghiên cứu của các chuyên gia. Đây là động thái thúc đẩy một số quốc gia như Anh, Pháp và Canada hoạch định các luật tương tự. 
Trước đó, Facebook phản ứng mạnh mẽ bằng cách chặn người dùng và các công ty truyền thông Australia chia sẻ đường link báo và nội dung tin tức. Tuy vậy, mạng xã hội này nhanh chóng xuống nước và trở nên “ngoan ngoãn”. Mới đây, Giám đốc chính sách toàn cầu Facebook Nick Clegg chia sẻ công ty đầu tư thêm 1 tỷ USD cho ngành công nghiệp tin tức trong 3 năm tới như một dấu hiệu cam kết với báo chí.
“Facebook sẵn sàng hợp tác với cơ quan báo chí. Chúng tôi công nhận thông tin báo chí là trọng tâm của cách thức hoạt động của xã hội cởi mở - cung cấp thông tin và trao quyền cho công dân cũng như quyền được giải trình”, ông Nick Clegg viết. “Đó là lý do tại sao chúng tôi đầu tư 600 triệu USD kể từ năm 2018 để hỗ trợ ngành công nghiệp tin tức và lên kế hoạch chi thêm ít nhất 1 tỷ USD trong ba năm tới”. 
Cũng chính ông Nick Clegg trước đó tuyên bố bộ luật đàm phán nội dung tin tức ở Australia không công bằng với Facebook. “Người dùng hay các nhà xuất bản chỉ chia sẻ link tin tức trên mạng xã hội bởi chính bản thân cảm thấy điều này có giá trị. Facebook không được lời gì từ những điều này”, Giám đốc chính sách toàn cầu Facebook tuyên bố.
Tháng 10 năm ngoái, Google bắt đầu trả tiền cho các toà soạn báo để tạo các dạng nội dung tin tức khác cho nền tảng Google News Showcase.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE