Apple đang thắng lớn tại Việt Nam

Apple thắng lớn khi doanh số điện thoại chính hãng tăng 115% trong quý 2/2022 so với cùng kỳ năm ngoái.
Người Việt ngày càng chuộng điện thoại phân khúc cao cấp
Người Việt ngày càng chuộng điện thoại phân khúc cao cấp

Theo số liệu từ Counterpoint Research, doanh số toàn thị trường điện thoại thông minh Việt Nam quý 2/2022 gần như không thay đổi, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 3,2 triệu chiếc.

“Các con số phản ánh sự ổn định kinh tế vĩ mô của quốc gia, với áp lực lạm phát vừa phải và chi tiêu của khách hàng tăng lên do thị trường trở lại bình thường. Tăng xuất khẩu trong bối cảnh xung đột địa chính trị và việc đóng cửa ở Trung Quốc cũng đem lại sức sống cho nền kinh tế Việt Nam. Nhiều sản phẩm mới ra mắt, sự ưa chuộng của khách hàng với phân khúc cao cấp là yếu tố giúp doanh số smartphone quý 2/2022 duy trì”, báo cáo của Counterpoint Research nhận định.

Thị phần các hãng smartphone tại Việt Nam trong năm 2021, 2022

Thị phần các hãng smartphone tại Việt Nam trong năm 2021, 2022

Trong đó, tăng trưởng của thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất Samsung chỉ ở mức 3% so với quý 2/2021. Hãng này đang phải vật lộn với lượng hàng tồn kho lớn và phải cắt giảm sản xuất tại nhà máy Việt Nam. Chiến lược của Samsung là tung ra các thiết bị tầm thấp đến trung cấp thuộc dòng A và M, giúp thương hiệu này duy trì thị phần.

Oppo là thương hiệu Trung Quốc duy nhất đạt mức tăng trưởng dương 25% so với cùng kỳ năm ngoái do các mẫu máy trung cấp mới ra mắt đạt doanh thu tốt. Trong khi đó, các đối thủ khác như Xiaomi, Vivo và Realme chứng kiến sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước bởi vấn đề chi phí tăng cao và hàng tồn kho.

Trong quý 2/2022, doanh số điện thoại Apple tăng mạnh, 115% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số kinh doanh tốt nhất trên thị trường. “Lý do là người Việt Nam ưa chuộng điện thoại thông minh cao cấp hơn”, bài viết của Counterpoint Research đánh giá.

Ngoài ra, Apple cũng đang tăng cường mở rộng cửa hàng tại Việt Nam thông qua nhiều nhà phân phối. Điều này giúp thương hiệu “Táo khuyết” mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.

Do thói quen mua sắm của người dùng, thị trường điện thoại thông minh của Việt Nam bị chi phối bởi các kênh phân phối ngoại tuyến. Do đó thời gian qua, các hãng smartphone tích cực mở thêm nhiều cửa hàng bán lẻ trên cả nước.

Kênh phân phối điện thoại đi theo xu hướng hệ thống bán lẻ lớn mở chuỗi cửa hàng chuyên biệt cho từng thương hiệu lớn, vốn dẫn dắt phần lớn doanh số bán. Samsung và Apple đi đầu cách thức phân phối sản phẩm này với hàng loạt cửa hàng chỉ bán sản phẩm của hãng liên tiếp được mọc lên.

Nhà phân tích Akash Jatwala nhận định: “Nhóm điện thoại giá từ 400 USD tăng khoảng 75% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào dòng iPhone 11, iPhone 13 Pro Max và Galaxy S. Người Việt Nam thích smartphone cao cấp. Bên cạnh đó, Apple gần đây liên tục giảm giá các mẫu iPhone cũ tại Việt Nam, khiến chúng nằm trong top rẻ nhất thế giới. Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường lớn của Apple tại Đông Nam Á”.

Về nguồn cung, các hãng sản xuất điện thoại và đối tác đang tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Xiaomi bắt đầu làm điện thoại thông minh tại Việt Nam với sự hợp tác của DBG Technology. Samsung, vốn coi Việt Nam là công xưởng smartphone của tập đoàn, cũng có kế hoạch tăng cường đầu tư thêm để mở rộng chuỗi cung ứng.

Trong nửa cuối năm 2022, chuyên gia Counterpoint Research kỳ vọng “vừa phải” với sự tăng trưởng của thị trường điện thoại thông minh Việt Nam. Kinh tế trong nước không bị cản trở bởi các vấn đề vĩ mô, áp lực lạm phát cũng không lớn, trong khi hoạt động sản xuất được khôi phục và đang gia tăng.

“Nhưng trong nửa cuối năm nay, kinh tế Việt Nam có thể vẫn bị ảnh hưởng bởi vấn đề vĩ mô ở một mức độ nào đó. Các hoạt động sản xuất chịu tác động của việc tăng giá nguyên vật liệu do áp lực lạm phát toàn cầu. Người dùng chuyển chi tiêu sang các mặt hàng thiết yếu khác.

Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu nội địa được duy trì, do chi tiêu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán và cú huých của iPhone thế hệ mới của Apple”, chuyên gia này nhận định.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE