3 ý tưởng CSR hiệu quả cho mọi loại hình doanh nghiệp

CSR (Corporate Social Responsibility) - trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là chủ đề đang nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay. Bất kể quy mô lớn hay nhỏ thì dưới đây là những sáng kiến CSR đáng để doanh nghiệp quan tâm.
3 ý tưởng CSR hiệu quả cho mọi loại hình doanh nghiệp

1. Cải thiện chính sách công ty

Đầu tiên, chúng ta phải hiểu rằng, CSR không chỉ dành riêng đối với nhóm đối tượng bên ngoài mà còn được thực hiện cho nội bộ của doanh nghiệp. Việc thực hiện các ý tưởng CSR phải được triển khai ngay từ gốc rễ bên trong tổ chức.

“Sau Covid-19, nhiều doanh nghiệp đang điều chỉnh lại định hướng và ưu tiên của các hoạt động CSR. Cụ thể, doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn đến chất lượng cuộc sống của nhân viên. Các hoạt động thúc đẩy và hỗ trợ lối sống lành mạnh, cân bằng về cả thể chất lẫn tinh thần đang được thiết kế và triển khai nhiều hơn,” - ông Trần Nam Bình, Chủ tịch Công ty BuildVietInfo, chuyên gia trong lĩnh vực phát triển bền vững nhận định. BuildVietInfolà đơn vị chuyên tư vấn, cung cấp các dịch vụ theo nhu cầu khách hàng trong nước và quốc tếvới danh sách khách hàng nổi bật như Tập đoàn Dầu khí,Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Tậpđoàn Xây dựng HoàBình, và Omega JSC.

Ông Trần Nam Bình, chuyên gia trong lĩnh vực phát triển bền vững

Bà Lâm Ngọc Thảo, Giám đốc điều hành của Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng LIN - một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận của Việt Nam hoạt động trên 10 năm - cho biết: “Cải thiện chính sách công ty là yếu tố quan trọng nhất cho bất kỳ doanh nghiệp nào cam kết thực hiện các hoạt động CSR bởi việc này đồng nghĩa rằng các doanh nghiệp đã khẳng định sự quyết tâm để hành động. Thông qua việc cải thiện chính sách, các chương trình CSR của doanh nghiệp sẽ được diễn ra một cách chiến lược hơn, lâu dài hơn và tạo ra nhiều hiệu quả hơn.”

Bà Lâm Ngọc Thảo, Giám đốc điều hành của Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng LIN

Theo đó, các doanh nghiệp có thể đưa các hoạt động CSR như nâng cao ngày nghỉ phép, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, chú trọng công tác chăm lo đời sống tinh thần cho nhân viên, v.v. vào trong chính tổ chức của mình.

2. Đơn giản hoá các hoạt động CSR

Một trong những cách đơn giản để vừa khiến nhân viên tích cực tham gia các hoạt động CSR, vừa giúp doanh nghiệp duy trì CSR như chiến lược lâu dài trong sự phát triển tổng thể là tổ chức các hoạt động ít tốn công sức và không đòi hỏi thời gian.

“Tuy nhiên, rất khó để khẳng định rằng các hoạt động dễ dàng sẽ thực sự tạo nên tác động lớn cho cộng đồng và xã hội bởi điều này còn phụ thuộc vào chiến lược, tầm nhìn và cách thức thực hiện của mỗi doanh nghiệp,” - bà Ngọc Thảo chia sẻ. “Song cũng phải hiểu, việc đề ra những hoạt động tạo nên tác động lớn nhưng khó thực hiện cũng không phải là chiến lược tốt.”

Đối với những công ty ở bước đầu triển khai chiến dịch CSR thì các ý tưởng đơn giản lại có thể góp phần tạo động lực và gắn kết nhân viên hiệu quả. Quyên góp tiền bạc, quần áo cũ, thực phẩm hay đồ gia dụng là các ví dụ điển hình mà phần lớn nhân viên có thể dễ dàng thực hiện.

Đơn cử như vào năm ngoái, AIA đã phát động thử thách 21 ngày hoàn thành nhiệm vụ 20,000 bước chân/ngày “Walk to Run”, vừa dễ dàng thực hiện lại góp phần nâng cao sức khỏe thể chất cho nhân viên. Theo đó, với mỗi 10.000 bước chân là các nhân viên đã đóng góp 20.000 VNĐ vào quỹ Vaccine phòng Covid-19 cho người dân Việt Nam.

Hay như OfficeHaus, đơn vị cho thuê tòa nhà văn phòng cao cấp tọa lạc tại trung tâm Celadon City, đã tích cực đóng góp một phần kinh phí cho các hoạt động thiện nguyện “Chủ Nhật Đỏ”, “GBC Badminton” tại khu vực tọa lạc trong thời gian vừa qua.”

Chủ Nhật Đỏ đã thu hút hơn 1,000 tình nguyên viên hiến máu

“Không phải ngẫu nhiên mà OfficeHaus quyết định thực hiện các hoa động thiện nguyện tại khu vực dân cư Celadon City. Bằng việc hỗ trợ xây dựng và tăng cường kết nối với khu vực địa phương, OfficeHaus tin không chỉ cộng đồng tại Celadon City mà chính doanh nghiệp của chúng tôi cũng được thụ hưởng những giá trị tích cực từ đó” - ông Oliver Brazier, Giám đốc tại OfficeHaus chia sẻ.

3. Xây dựng văn phòng làm việc thân thiện với môi trường

“Trên thực tế, các hoạt động CSR hiện nay đã phát triển khá đa dạng, không chỉ đơn thuần là các hoạt động thiện nguyện dành cho vài nhóm đối tượng nhỏ lẻ, mà bắt đầu hướng tới giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường có tính chiến lược hơn,” ông Nam Bình cho hay.

Ông Nam Bình cũng khẳng định thêm:“Một khi doanh nghiệp được con người và thiên nhiên chấp nhận thì đương nhiên khả năng phát triển bền vững và lâu dài của doanh nghiệp sẽ tăng cao. Đây cũng là phương thức để tạo dựng các giá trị nền tảng mà không phải chỉ dựa vào marketing hay truyền thông là có thể thực hiện.”

Thực tế có rất nhiều cách để doanh nghiệp đi theo hướng bền vững hơn, từ đó mang lại lợi ích cho không chỉ nhân viên, tổ chức mà còn toàn bộ hành tinh này. Theo đó, yêu cầu nhân viên tắt máy tính khi không sử dụng, đảm bảo tắt đèn điện trước khi rời khỏi phòng hay lựa chọn không gian làm việc đáp ứng bộ tiêu chí bền vững toàn cầu với chứng nhận LEED như tòa nhà OfficeHaus là ý tưởng mà doanh nghiệp có thể tham khảo.

Có thể nói, CSR là hoạt động mang tính chất đầu tư cho doanh nghiệp. Xét về mặt thương hiệu, các doanh nghiệp thực hiện CSR sẽ đạt được sự tín nhiệm từ phía khách hàng và đối tác cao hơn so với những doanh nghiệp khác. Mặt khác, việc xây dựng và triển khai các dự án CSR còn góp phần xây dựng văn hóa công ty, thu hút và giữ chân nhân tài. Đây vốn được xem là một “bài toán khó” mà chưa chắc công sức, thời gian và tiền bạc có thể tìm được “lời giải” phù hợp.

Đọc tiếp

Chat với BizLIVE