​3 nhà mạng Hàn Quốc chia sẻ hạ tầng 5G

SK Telecom, KT và LG Uplus chia sẻ mạng 5G tại các vùng ven biển, nông thôn nhằm tăng tốc triển khai mạng di động thế hệ mới.
​3 nhà mạng Hàn Quốc chia sẻ hạ tầng 5G
Hàn Quốc đang đi đầu thế giới về triển khai 5G. Diện tích nhỏ, mật độ dân số cao là lợi thế của quốc gia này. Tuy vậy, khó khăn lớn khi phủ sóng 5G là mức độ đầu tư của các nhà mạng rất lớn do đặc tính của trạm phát 5G có độ phủ thấp hơn so với mạng 4G. Vì thế, trong thời gian đầu, các nhà mạng lớn của nước này buộc phải chia sẻ hạ tầng, đặc biệt ở các vùng xa, khu vực nông thôn để tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh tiến độ phủ sóng, đáp ứng nhu cầu khách hàng. 
​3 nhà mạng Hàn Quốc chia sẻ hạ tầng 5G ảnh 1
 Hàn Quốc gặp khó khi triển khai 5G trong giai đoạn đầu
Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết SK Telecom, KT và LG Uplus ký thỏa thuận để người dùng có thể dùng mạng 5G tại 131 địa điểm trên toàn quốc. Theo đó, thuê bao 5G của ba nhà mạng này được sử dụng sóng di động của nhà mạng có cường độ tốt nhất. Những khu vực vùng sâu vùng xa được lựa chọn với tiêu chí có dân cư thưa thớt, mật độ dân số dưới 90 người một km2.
Hàn Quốc đang tăng tốc phủ sóng 5G trên cả nước khi mà hiện tại, thiết bị 5G mới chỉ được lắp đặt tại thành phố lớn. Tháng 7/2020, ba nhà mạng nói trên cam kết đầu tư tối đa 25,7 nghìn tỷ won để nâng cấp hạ tầng mạng trước năm 2022.
Tính đến tháng hai, nước này có 13,66 triệu thuê bao 5G, chiếm 19% tổng số thuê bao di động. Hàn Quốc là nước đầu tiên thương mại hóa 5G vào tháng 4/2019. Sau hai năm triển khai, 5G vẫn gây thất vọng vì tốc độ chậm hơn mong đợi, tín hiệu phập phù. Báo cáo của chính phủ năm ngoái chỉ ra tốc độ tải trung bình của 5G chỉ hơn 4 lần so với 4G LTE, thua xa hứa hẹn ban đầu là nhanh hơn 20 lần.
Các chuyên gia nhận định phản ứng của người dùng với 5G yếu hơn dự kiến do không nâng cấp nhiều về trải nghiệm như 4G LTE làm được 10 năm trước.
Một số người dùng 5G còn chuẩn bị kiện ba nhà mạng để đòi bồi thường vì tốc độ và kết nối đáng thất vọng. Khoảng 10.000 người bày tỏ mong muốn tham gia vụ kiện. Cho Eun Young, một người tham gia vụ kiện, nói rằng điện thoại của cô luôn dùng 4G dù đang đăng ký gói 5G. 
Các chuyên gia cho rằng người dùng có lý do để thất vọng. Trước đây khi nâng cấp 3G lên 4G, khách hàng được trải nghiệm những dịch vụ mới hấp dẫn như video call, xem video trực tuyến, livestream - những tính năng không được đáp ứng trên 3G. Tuy nhiên, những giá trị gia tăng chưa có nhiều khi người dùng lên đời 5G từ 4G.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE